Xây chắc trụ cột văn hóa doanh nghiệp để vươn ra toàn cầu

27/05/2023 10:38

Đứng trước làn sóng mạnh mẽ của các xu hướng công nghệ và chuyển đổi số, các doanh nghiệp không chỉ cần nhanh chóng nắm bắt được những ứng dụng công nghệ mới mà còn cần phải xây dựng vững chắc bộ máy vận hành của mình để có thể trụ vững trong mọi xu hướng và biến động. Một trong những trụ cột quan trọng của một doanh nghiệp chính là trụ cột Văn hóa.

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp làm tiền đề 

“Để doanh nghiệp phát triển một cách bền vững thì yếu tố văn hóa của doanh nghiệp giữ vị trí hết sức quan trọng, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt trong quá trình đi lên, phát triển bền vững của doanh nghiệp.” - Đây là nhấn mạnh của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy tại Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh và Quy chế xét chọn doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam với 8 tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ.

1-1685158640.png

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội nghị

Đứng trước làn sóng mạnh mẽ của các xu hướng công nghệ và chuyển đổi số, các doanh nghiệp không chỉ cần nhanh chóng nắm bắt được những ứng dụng công nghệ mới mà còn cần phải xây dựng vững chắc bộ máy vận hành của mình để có thể trụ vững trong mọi xu hướng và biến động. Một trong những trụ cột quan trọng của một doanh nghiệp chính là trụ cột Văn hóa

Văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số - thích nghi để vươn ra toàn cầu

Nội dung chính của hội nghị xoay quanh buổi Tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số”. Các diễn giả đã cùng thảo luận về vai trò và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp trong thời kỳ chuyển đổi số và cách để các doanh nghiệp phát triển bền vững trước mọi xu hướng trong tương lai.

Đại diện cho các doanh nghiệp Việt, Ông Quyết Vũ, Founder của LocaMos - công ty công nghệ Việt định hướng ra toàn cầu có chia sẻ, phải xây dựng được văn hóa doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững và vươn ra toàn cầu: “Văn hóa doanh nghiệp đầu tiên đến từ triết lý kinh doanh, sau đó là sự nêu gương của ban lãnh đạo doanh nghiệpsự đồng thuận của toàn thể doanh nghiệp, thậm chí lan tỏa đến cả đối tác và khách hàng. 

Trong thời kỳ chuyển đổi số, rất nhiều hoạt động đã được đưa lên môi trường số hóa, như online hay các nền tảng social. Và khi môi trường thay đổi, luồng công việc thay đổi, thì văn hóa doanh nghiệp vẫn luôn được thể hiện rất rõ trong cách chúng ta làm những công việc này. 

Cách chúng ta hoàn thành nhiệm vụ, cách chúng ta tương tác với các bộ phận, với khách hàng, cách chúng ta giúp đỡ người khác, cách chúng ta đảm bảo uy tín, chất lượng của sản phẩm dịch vụ... Tất cả đều chứa đựng văn hóa doanh nghiệp ở trong đó.” Tư duy này cũng khẳng định triết lý “Công nghệ vị nhân sinh” - Triết lý kinh doanh của LocaMos là tiền đề nên có trong Văn hóa của một công ty công nghệ hướng tới toàn cầu.

2-1685158663.png

Tọa đàm “Văn hóa doanh nghiệp thời chuyển đổi số” nằm trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra ngày 24/05.

Định vị văn hóa doanh nghiệp của mình là “vị Nhân sinh”, các ứng dụng - giải pháp nằm trong Hệ sinh thái của LocaMos như LocaBiz, LocaMeet, LocaShop, Chương trình tài trợ 10.000 showroom 3D cho doanh nghiệp SMEs… được doanh nghiệp này phát triển không nằm ngoài tôn chỉ vì doanh nghiệp - vì con người - vì xã hội của mình.

Chia sẻ từ kinh nghiệm của một công ty startup trong lĩnh vực công nghệ, ông Quyết Vũ cho rằng: “Trong thời điểm biến động nhanh và xu hướng chuyển đổi số toàn cầu, doanh nghiệp phải có những chiến lược một mặt luôn chủ động với sự phát triển và xu thế, nhưng một mặt vẫn phải gắn chặt với những giá trị cốt lõi (đó có thể là triết lý kinh doanh, là văn hóa kinh doanh...) mà ở đó công nghệ dù có phát triển đến đâu thì cũng chỉ là công cụ hỗ trợ.” 

Nếu muốn vươn ra toàn cầu, doanh nghiệp cần có trụ cột văn hóa vững chắc. Trong đó bước đầu tiên để doanh nghiệp Việt làm được điều đó chính là đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh tại Việt Nam để đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh toàn cầu.

 

Mai Hạnh

Bạn đang đọc bài viết "Xây chắc trụ cột văn hóa doanh nghiệp để vươn ra toàn cầu" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin liên hệ vui lòng gửi qua email: info.saigondaily2022@gmail.com