“Lĩnh vực Podcast trên Thế giới được định giá hàng Tỷ Dollar và đang trở thành xu hướng tại Việt Nam trong 3 năm qua. Từ cá nhân tới doanh nghiệp đều có thể dễ dàng sản xuất và đưa ra thị trường những nội dung gắn tag Podcast, nhưng những người thực sự có kinh nghiệm sản xuất nội dung âm thanh thực thụ thì đếm trên đầu ngón tay!”, Reddy, Nhà sáng lập và Điều hành in-your-sight media chia sẻ.
Tại Việt Nam, một ngày có không biết bao nhiêu những nội dung được gắn mác podcast và đăng lên trên các nền tảng internet. Nếu là người đang tìm hiểu về xu hướng này, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những nội dung đó chẳng khác với các TV Show hay vlog của các Youtuber là bao nhiêu.
Để những chương trình này được sản xuất, duy trì và phát triển, nguồn ngân sách chủ yếu tới từ các nguồn tài trợ hay các đơn đặt hàng từ các thương hiệu, doanh nghiệp. Và với 37,9% người dùng internet Việt Nam tiêu thụ nội dung Podcast (chỉ đứng sau Âm nhạc và Radio), Podcast Marketing trở thành hình thức tiếp thị thu hút hàng trăm doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ.
“Nhưng những đơn vị sản xuất hiện tại chẳng làm gì hơn là gắn logo thương hiệu hợp tác và gửi lời cảm ơn ở phần đầu và cuối của video (Youtube, Facebook, Tiktok). Điều này không chỉ hạn chế độ tiếp cận và nhận diện thương hiệu đối với những người nghe Podcast thông qua Spotify và Apple Podcasts hay những nền tảng âm thanh khác, mà còn đánh mất điểm nổi bật của những nội dung âm thanh quảng cáo sáng tạo - audio ads”
Tại Việt Nam, audio ads - quảng cáo âm thanh - đã rất phổ biến và quen thuộc với người nghe radio. Những mẩu quảng cáo âm thanh phát vào giữa chương trình như khoảng thời gian giải lao thú vị, cũng là để đánh dấu sự chuyển tiếp giữa các khung nội dung chương trình.
Cùng nền tảng là nội dung âm thanh, nhưng Podcast khắc phục hoàn toàn được những bất lợi cố hữu của radio, ví dụ: thời lượng, tiếp cận chủ động, tính cá nhân hóa, độ tùy biến, tính di động và tuổi thọ của nội dung.
“Trong Marketing, độ tùy biến phù hợp với từng thương hiệu và tính cá nhân hóa trong hoạt động quảng cáo là tối quan trọng để doanh nghiệp gây dấu ấn với đối tượng mục tiêu, từ đó mà gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hành vi và tối ưu ROI (return of invest - tỷ lệ lợi nhuận trên phí đầu tư).
Với chuyên môn làm Marketing cùng kinh nghiệm sản xuất nhiều chương trình nổi tiếng và chàng chục mẫu quảng cáo sáng tạo cho các nhãn hàng trên kênh phát thanh quốc gia VOV3, Reddy và đội ngũ sản xuất tại in-your-sight theo đuổi tiêu chuẩn tiệm cận với các huyền thoại radio giải trí như XONEFM hay The One Radio”, đại diện của in-your-sight chia sẻ.
Podcast hiện đang là kênh nội dung thu hút những đối tượng người tiêu thụ có nền tảng giáo dục tốt, thu nhập bình quân cao trong xã hội, cũng là khách hàng tiềm năng của phần lớn các doanh nghiệp đa ngành nghề.
Hải Linh