Hướng dẫn thành lập công ty theo quy trình tiêu chuẩn

19/08/2023 10:54

Thành lập công ty bất kỳ đều được thực hiện theo các bước tiêu chuẩn mà pháp luật đưa ra. Các bước này được thể hiện trong các bộ luật và văn bản quy phạm pháp luật của nhà nước. Bài viết này sẽ hướng dẫn thành lập công ty đúng quy trình.

Hiện nay, các chủ sở hữu đều muốn thử sức làm chủ bằng cách mở công ty riêng. Đây cũng là lý do các công ty mới liên tục được mở ra trong thời gian gần đây. Để thuận tiện trong quá trình làm thủ tục, hồ sơ mở công ty, Quang Minh sẽ hướng dẫn thành lập công ty theo đúng quy trình được quy định của luật pháp Việt Nam để bạn tham khảo!

1-1692417159.jpg

Thành lập công ty cần chuẩn bị gì?

Các thông tin cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty

Trước khi thành lập công ty thì chủ sở hữu cần chuẩn bị các giấy tờ cùng nguồn vốn thích hợp để phục vụ cho hoạt động kinh doanh sau này. Các thông tin cần chuẩn bị khi mở công ty bao gồm:

Loại hình doanh nghiệp phù hợp

Hiện nay, ở nước ta có 4 loại hình doanh nghiệp chủ yếu đó là: công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần. Vì thế, trước khi mở doanh nghiệp thì chủ sở hữu cần xác định loại hình mà mình muốn thành lập.

Giấy tờ tùy thân vẫn còn giá trị sử dụng

Các giấy tờ tùy thân là bằng chứng chứng minh thân thế của chủ sở hữu như: căn cước công dân, giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Đối với các loại giấy tờ này thì chủ sở hữu chỉ cần sử dụng bản sao công chứng để làm hồ sơ.

Đặt tên công ty và địa chỉ trụ sở chính

Tên công ty phải đảm bảo đầy đủ 2 thành phần là loại hình công ty và tên riêng. Tên công ty không được trùng với công ty khác hoặc gây nhầm lẫn với công ty khác. Nơi đặt trụ sở chính đảm bảo có đầy đủ thông tin và nằm trên lãnh thổ của Việt Nam.

Vốn điều lệ, chức danh của người đại diện doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh

Vốn điều lệ thể hiện năng lực tài chính của doanh nghiệp, tùy thuộc vào loại hình mà vốn điều lệ sẽ khác nhau. Người đại diện doanh nghiệp thường là giám đốc, tổng giám đốc. 

Đối với ngành nghề kinh doanh, chủ sở hữu cần chọn các ngành nghề liên quan với nhau và ngành kinh doanh mở rộng sau này.

Hướng dẫn thành lập công ty theo quy trình chuẩn

Việc mở công ty được thực hiện theo 2 cách đó là đăng ký kinh doanh trực tiếp và qua mạng điện tử. Chi tiết hướng dẫn thành lập công ty được thể hiện dưới đây:

Hướng dẫn đăng ký kinh doanh trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ để làm hồ sơ công ty gồm:

- Giấy đề nghị mở công ty

- Bản dự thảo vốn điều lệ công ty

- Danh sách thành viên công ty, cổ đông công ty

- Giấy tờ tùy thân của thành viên công ty, cổ đông công ty.

- Giấy xác nhận vốn pháp định,

- Bản sao chứng chỉ hành nghề với ngành nghề yêu cầu phải có chứng chỉ.

Bước 2: Nộp hồ sơ đầy đủ giấy tờ trên tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh. Nếu người đại diện ủy quyền cho người khác thì phải có thêm giấy ủy quyền.

Bước 3: Nhận kết quả tại bộ phận 1 cửa của phòng đăng ký kinh doanh sau thời gian 3 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì công ty phải sửa đổi, bổ sung và nộp lại.

Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử

Hướng dẫn thành lập công ty qua mạng cũng phải trải qua các bước giống như khi nộp trực tiếp. Điểm khác là chủ sở hữu có thể đăng nhập tài khoản và nộp hồ sơ thông qua cổng thông tin điện tử quốc gia thay vì đến trực tiếp phòng kinh doanh.

Bước 1: Lập tài khoản đăng nhập vào cổng thông tin quốc gia

Bước 2: Nộp hồ sơ bằng cách điền đầy đủ thông tin vào các mục trên trang điện tử. Tải các tài liệu dưới dạng file word và xác thực hồ sơ, thanh toán phí.

Bước 3: Nhận kết quả qua email hoặc qua cổng thông tin. Tình trạng của hồ sơ liên tục được cập nhật trên trang web. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì doanh nghiệp tiến hành sửa đổi, bổ sung.

Các khoản phí đăng ký mở công ty

Các khoản phí đăng ký mở công ty phải chi trả gồm:

- Phí đăng ký doanh nghiệp: Theo quy định của pháp luật thì mức phí đăng ký mở công ty là 100 ngàn đồng/lần. Trường hợp đăng ký trên mạng thì sẽ được miễn phí.

- Phí cung cấp thông tin công ty gồm: Giấy chứng nhận đăng ký công ty, văn phòng đại diện, trụ sở kinh doanh, chứng nhận hoạt động của các chi nhánh công ty. Mức phí cung cấp các thông tin này là 20 ngàn đồng/bản.

- Ngoài ra, công ty còn phải đóng các khoản phí: báo cáo tài chính, báo cáo tổng hợp doanh nghiệp, công bố thông tin công ty theo tài khoản, nội dung đăng ký doanh nghiệp,... Mức phí giao động từ 40 ngàn đồng đến 4.5 triệu tùy loại giấy tờ.

2-1692417184.jpg

Hướng dẫn thành lập công ty qua mạng

Như vậy, với những chia sẻ về hướng dẫn thành lập công ty trên sẽ giúp các chủ sở hữu nắm bắt được các thông tin cũng như các loại giấy tờ cần chuẩn bị làm hồ sơ kinh doanh. Để tìm hiểu rõ hơn về các khoản phí phải trả và hỗ trợ đăng ký kinh doanh, bạn có thể sử dụng dịch vụ thành lập công ty của tư vấn Quang Minh. 

Công ty Dịch vụ Tư vấn Luật Quang Minh                                        

Địa chỉ: 19/2B Thạnh Lộc 08, Khu phố 03, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TP. HCM

Hotline: 0932 068 886 hoặc 096 3839 005

Website: https://tuvanquangminh.com/

Email: info.tuvanquangminh@gmail.com

 

Thu Vân

Bạn đang đọc bài viết "Hướng dẫn thành lập công ty theo quy trình tiêu chuẩn" tại chuyên mục Doanh nghiệp - Doanh nhân. Mọi thông tin liên hệ vui lòng gửi qua email: info.saigondaily2022@gmail.com