Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa quyết định chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 3/11. Theo đó, cổ phiếu HVN sẽ bị hạn chế thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận) kể từ ngày 3/11.
Lí do được HoSE đưa ra là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 là -8.458 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là -17.808 tỷ đồng vượt quá vốn điều lệ thực góp.
Do đó theo quy định tại tiết c điểm 1.1 Khoản 1 Điều 23 Quy chế Niêm yết chứng khoán tại Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Mình ban hành kèm theo Quyết định số 85/QĐ-SGDHCM ngày 19/3/2018, cổ phiếu HVN sẽ bị chuyển từ diện cảnh báo sang kiểm soát. Cổ phiếu HVN sẽ bị hạn chế thời gian giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận) kể từ ngày 3/11.
Căn cứ giải trình của công ty, HoSE sẽ thông báo về việc cổ phiếu được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.
Trước đó, Vietnam Airlines đã công bố báo cáo tài chính bán niên sau kiểm toán với mức lỗ sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 8.458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, tăng 37 tỷ đồng so với báo cáo tự lập và tăng hơn 3.300 so với số lỗ 5.263 tỷ của nửa đầu năm ngoái. Lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 là 17.808 tỷ, tương ứng vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ.
Tại báo cáo, đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam cũng đã đưa ra lưu ý về khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines. Bên cạnh tình trạng âm vốn chủ và lỗ lũy kế, Deloitte còn chỉ ra việc nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines tại ngày 30/6 vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.664 tỷ đồng, trong khi ngày cuối năm ngoái chỉ vượt 24.456 tỷ. Các khoản phải trả quá hạn lên tới 14.805 tỷ, cao gấp 2,2 lần 6 tháng trước đó. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 724 tỷ.
"Khả năng hoạt động liên tục của Tổng công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ về tài chính của Chính phủ Việt Nam và việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại và tổ chức tín dụng, các khoản phải trả cho các nhà cung cấp và cho thuê cũng như diễn biến của dịch COVID-19", Deloitte cho hay.
Tiên Nguyễn
Link nội dung: https://saigondaily.vn/lo-rong-hon-8000-ty-dong-co-phieu-vietnam-airlines-bi-dua-vao-dien-kiem-soat-a5319.html