Thông qua thương vụ nói trên, E-mart sẽ không còn hoạt động mảng bán lẻ dưới thương hiệu của mình tại Việt Nam. Siêu thị bán hàng hóa với giá rẻ này sẽ được điều hành dưới dạng nhượng quyền thương mại do THACO quản lý và sẽ trả phí bản quyền cho E-mart.
Theo bài báo, THACO có kế hoạch sẽ mở hơn 10 siêu thị E-mart vào năm 2025. “Hợp tác chiến lược của chúng tôi với THACO sẽ không chỉ mang lại tiền bản quyền cho chúng tôi, mà còn cho chúng tôi cơ hội xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình”, một đại diện của E-mart cho biết.
Điều này có nghĩa là, sau khi mở nhiều cửa hàng nhượng quyền, E-mart sẽ tiếp tục giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hàn Quốc xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam.
Cuối năm ngoái, đã xuất hiện thông tin nhà điều hành chuỗi siêu thị lớn nhất Hàn Quốc E-mart rút khỏi thị trường bán lẻ Việt Nam. Lí do là bởi các dự án bị trì hoãn do những trở ngại trong việc cấp phép, làm gián đoạn kế hoạch mở thêm điểm kinh doanh.
Ngay lập tức, đại diện E-mart Việt Nam lên tiếng bác bỏ thông tin này. Tuy nhiên, E-mart Việt Nam thừa nhận rằng họ gặp khó khăn trong việc triển khai mở rộng hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong việc tìm kiếm mặt bằng và các giấy phép.
Cụ thể kế hoạch của E-mart là trong 5 năm hoạt động mở được 10 điểm bán. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm hoạt động đến nay nhà bán lẻ này chỉ có một điểm kinh doanh duy nhất đặt tại quận Gò Vấp (Thành phố Hồ Chí Minh).
Đại diện của E-mart Việt Nam lúc đó cho biết công ty đã quyết định thay đổi chiến lược bằng cách tìm kiếm đối tác có năng lực ngay tại Việt Nam để cùng nhau hợp tác hoặc liên doanh mở rộng mô hình kinh doanh đang rất thành công của E-mart.
BOX: E-mart là chuỗi cửa hàng giá rẻ lớn nhất và lâu đời nhất tại Hàn Quốc, đã thâu tóm chuỗi kinh doanh 16 siêu thị Wallmart (Mỹ) ở Hàn Quốc vào năm 2006. Vào Việt Nam nhà bán lẻ này cũng đi theo hướng giá rẻ.
Được biết trong thời gian đầu tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam cách đây 10 năm, E-mart dự định mở điểm bán đầu tiên ở Hà Nội. Tuy nhiên, việc tìm mặt bằng kinh doanh ở Hà Nội khá khó khăn, trong khi
thị trường bán lẻ Thành phố Hồ Chí Minh sôi động hơn nên công ty quyết định chuyển hướng vào Thành phố Hồ Chí Minh.
Thông tin cho thấy số lượng hàng hóa xuất xứ từ Hàn Quốc liên tục tăng tại E-mart Việt Nam từ năm 2015 đến nay, lần lượt từ 170 mặt hàng vào năm 2015 lên con số 1.000 trong năm 2019 và đạt 1.200 mặt hàng của năm 2020. Trong đó 85% các sản phẩm là hàng nhãn riêng của E-mart.
Thùy Linh
Link nội dung: https://saigondaily.vn/tap-doan-thaco-mua-lai-e-mart-viet-nam-a1384.html